Tại sao phải căn chỉnh góc đặt bánh xe?

Tin tức - Tin tức ô tô

xe của bạn chạy hàng ngày do mòn cơ học tự nhiên của các cơ cấu hệ thống lái (rô tuyn lái, rô tuyn đứng, càng A, giảm xóc, lò xo...) dẫn đến các góc định vị của bánh xe bị sai so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Điều này làm cho các bánh xe sẽ không chuyển động theo cùng một hướng dẫn đến lốp xe bị mòn không đều (vì bị kéo lê trong khi quay), vô lăng bị vẹo khi xe chạy thẳng, người lái luôn phải ép một lực vào vô lăng để giữ cho xe chạy thẳng, dẫn đến tổn hao xăng và mất an toàn. (Khi xe đang vào cua mà bị xóc - hai bánh lái sẽ bị dúi thêm về cùng một hướng làm dẫn đến hiện tượng cướp tay lái hay còn gọi là " mất lái")

 

Trong quy trình bảo dưỡng của nhà sản xuất ô tô cứ sau 10.000 km phải căn chỉnh lại góc đặt bánh xe, cân bằng động và đảo lốp. Việc căn chỉnh lại độ chụm bánh xe mang tính chất " phòng ngừa" hư hỏng hơn là "khắc phục hư hỏng". Nó cũng tương tự như việc thay dầu máy theo định kỳ vậy.